Giá FOB là gì? Cách tính giá FOB chuẩn quốc tế

FOB là một thuật ngữ cơ bản trong ngành logistics, hải quan và xuất nhập khẩu. Đây là một yếu tố vô cùng quan trọng giúp cho doanh nghiệp có thể lựa chọn được hình thức mua bán hàng hóa quốc tế phù hợp. Vậy FOB là gì? Hãy cùng giải đáp tất cả những thông tin về FOB trong xuất nhập khẩu ở bài viết dưới đây

1. FOB là gì?

FOB là được viết tắt từ cụm từ (Free On Board) là một trong những điều khoản giao hàng thuộc bộ quy tắc Incoterms. Nội dung của điều khoản này quy định về việc người bán đã hoàn thành hết trách nhiệm khi hàng hóa được xếp đầy đủ lên boong tàu. 

Hiểu một cách đơn giản, trước khi xếp lên tàu thì hàng hóa chịu trách nhiệm của người bán. Còn sau khi đã xếp lên tàu thì trách nhiệm sẽ thuộc về người mua.

Incoterms là tên viết tắt của International Commerce Terms. Đây được xem là bộ quy tắc thương mại quốc tế về những điều kiện giao hàng. 

Nội dung của bộ quy tắc này xoay quanh vấn đề về trách nhiệm, quyền hạn và lợi ích của các bên trong hợp đồng thương mại. Đây cũng được xem là căn cứ pháp lý trong việc xử lý các khiếu nại hay tranh chấp giữa các bên với nhau.

2. Giá FOB bao gồm những gì? Cách tính giá FOB xuất khẩu.

Giá FOB cũng chính là giá tại cửa khẩu thuộc nước của người bán, đã bao gồm chi phí vận chuyển ra cảng, chi phí làm thủ tục xuất khẩu, và cả thuế xuất khẩu (nếu có). Lưu ý rằng giá này không bao gồm phí vận chuyển đường biển hay chi phí bảo hiểm đường biển.


Cách tính giá FOB xuất khẩu cơ bản như sau:

Công thức tính giá FOB

Giá FOB là giá tại cửa khẩu bên nước sở tại của người bán. Và được tính theo công thức dưới đây.

Giá FOB = chi phí vận chuyển hàng hóa đến cảng gửi hàng + xếp hàng hóa

lên tàu vận chuyển +  chi phí làm thủ tục xuất khẩu + thuế + chi phí phát sinh

khác trước khi hàng lên tàu.

Cụ thể:

Giá FOB = Giá hàng thành phẩm + chi phí nâng hạ container + chi phí kéo

container nội địa + chi phí mở tờ khai hải quan + chi phí xin giấy chứng nhận

xuất xứ hàng hóa (nếu khách hàng yêu cầu) + chi phí kẹp trì + chi phí hun

trùng kiểm dịch.

Lưu ý: Mức giá này sẽ không bao gồm chi phí vận chuyển đường biển hay phí bảo hiểm đường biển.

3. Trách nhiệm của bên mua và bên bán trong điều khoản FOB.

Trách nhiệm của cả người mua và người bạn trong FOB được nêu rõ trong Incoterms, cụ thể như sau:

Về nghĩa vụ thanh toán

Người bán có trách nhiệm kiêm tra và giao hàng lên tàu tại cảng. Tiếp đó cung cấp đầy đủ các hóa đơn hoặc chứng từ có giá trị giao dịch thương mại hoặc đủ điều kiện làm bằng chứng giao hàng. Ngoài ra, cần phải thanh toán các chi phí như: kiểm tra chất lượng, đo đếm hay cân trong quá trình giao hàng…

Người mua sẽ chịu trách nhiệm thanh toán toàn bộ giá trị đơn hàng theo như hợp đồng 2 bên đã thỏa thuận và ký kết với nhau.

Về quy định giấy phép và các thủ tục.

Người bán chịu trách nhiệm trong việc tiến hành làm và chi trả mọi chi phí có liên quan đến thủ tục hải quan xuất khẩu. Bên cạnh đó là hỗ trợ người mua các giấy tờ, chứng từ được yêu cầu cho việc làm các thủ tục hải quan khi nhập khẩu hoặc quá cảnh.

Người mua chịu trách nhiệm trong việc chuẩn bị các giấy tờ liên quan đến thông quan xuất khẩu, Vfa đồng thời hoàn tất, chi trả các thủ tục hải quan để đảm bảo lô hàng được phép nhập khẩu vào lãnh thổ của người mua.

Hợp đồng vận chuyển và chi phí bảo hiểm

Người bán chịu mọi chi phí và rủi ro nếu như có tổn thất hàng hóa trước khi hàng hóa được vận chuyển đến cảng. Người bán cần phải cung cấp hợp đồng bảo hiểm nếu như người mua yêu cầu.

Người mua chịu trách nhiệm trong việc thanh toán toàn bộ chi phí vận chuyển từ cảng nước ngoài đến kho hàng hoặc cảng nội địa. Người mua không bắt buộc phải mua phí bảo hiểm hàng hóa trong mọi trường hợp.

Về vấn đề giao hàng

Người bán sẽ vận chuyển hàng hóa đến cảng và sắp xếp lên tàu theo yêu cầu của người mua. Đồng thời tiến hành thanh toán chi phí cho lô hàng được đưa lên tào đó. Người mua sẽ nhận quyền sở hữu hàng sau khi hàng hóa đã được bốc lên tại cảng đến.

Chuyển giao rủi ro

Hàng hóa sau khi được đưa lên boong tàu thì toàn bộ chi phí và rủi ro sẽ được chuyển giao hoàn toàn từ người bán sang người mua. 

Quy định về cước phí

Người bán sẽ phải chịu mọi chi phí như: vận chuyển hàng, làm thủ tục xuất khẩu, thuế cũng như các chi phí phát sinh. Người mua có trách nhiệm book tàu chuyển hàng, chịu cước phí vận chuyển đường biển, làm các thủ tục thông quan nhập khẩu, thuế (nếu có) cũng như các chi phí phát sinh khác, cho đến khi hàng về đến kho.

Hiểu đơn giản, người bán chịu tất cả chi phí trước khi hàng được xếp hết lên tàu. Người mua chịu toàn bộ chi phí sau khi hàng đã được xếp lên tàu.

Thông tin người mua

Người bán chịu trách nhiệm trong việc thông báo hàng hóa đã được chuyển giao thông quan lan can tàu. Người mua cần cung cấp đầy đủ thông tin về tên cảng cũng như cảng chỉ định để gửi hàng.

Bằng chứng giao hàng

Người bán phải cung cấp các chứng từ có thể làm bằng chứng về việc giao hàng. Người mua phải cung cấp bằng chứng vận chuyển hàng cho người bán (thông thường là mã vận đơn).

Quy định kiểm tra, đóng gói và ký hiệu hàng hóa đặc biệt.

Người bán cần phải thanh toán toàn bộ chi phí của việc kiểm tra, quản lý chất lượng của lô hàng. Trong trường hợp lô hàng đóng gói theo quy cách đặc biệt cần thông báo kịp thời cho người mua.

Người mua sẽ phải chịu các chi phí phát sinh nếu như lô hàng bị hải quan bên người bán kiểm tra.

4. Phân biệt giá FOB và CIF trong Incoterm

FOB và CIF là 2 điều kiện giao hàng trong Incoterm. Cả 2 đều được sử dụng cho vận tải đường thủy nội địa và quốc tế. Dù thế thì cả FOB và CIF sẽ có điểm giống và khác nhau nhất định:

Điểm giống nhau

+) Đều là các điều khoản thuộc Incoterm

+) Điểm chuyển giao rủi ro sẽ nằm ở cảng (người bán)

Người bán chịu trách nhiệm tiến hành thủ tục hải quan, xuất khẩu. Ngược lại người bán chịu trách nhiệm về các thủ tục nhập khẩu. 

Điểm khác biệt giữa FOB và CIF

+) FOB sẽ được khai báo cùng tên cảng xếp hàng trong khi đó với CIF là khai báo cùng cảng đến.

+) FOB là quy định giao hàng lên tàu. Ngược lại CIF quy định về các loại cước phí và bảo hiểm.

+) Với FOB, người bán không có trách nhiệm phải thuê tàu, mà người mua sẽ phải tìm tàu và gửi thông tin cho người bán. Trong CIF lại quy định người bán bắt buộc phải tìm đơn vị vận chuyển.

+) Mặc dù cả 2 đều có vị trí chuyển giao rủi ro ở lan can tàu. Tuy nhiên điểm chuyển giao của FOB là cảng xếp trong khi của CIF là cảng dỡ.

5. Các thuật ngữ liên quan khác trong điều kiện FOB

Có một số các thuật ngữ sau đây mà bạn nên biết trong FOB:

FOB Shipping Point (FOB tại điểm giao hàng)

Điểm giao hàng ở đây là trên lan can tàu. Ở đây, quyền sở hữu và trách nhiệm đối với hàng hóa sẽ được chuyển tất cả từ người bán sang người mua khi hàng hóa được xếp lên boong tàu. Trong quá trình vận chuyển người bạn không phải chịu bất kỳ trách nhiệm gì.

FOB Destination (FOB tại điểm đến)

Với FOB điểm đến, quyền sở hữu và trách nhiệm đối với hàng hóa sẽ được chuyển hoàn toàn cho người mua khi hàng đã được giao đến càng chỉ định của người mua.Người bán sẽ phải chịu trách nhiệm.


Trên đây là các thông tin về FOB là gì? cùng với đó là các thông tin kiến thức liên quan đến FOB dành cho lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa. Hy vọng đã giúp ích được cho bạn trong quá trình tìm hiểu thông tin hàng hóa. Đừng quên theo dõi trang để cập nhật thêm nhiều thông tin hay nhé