Thanh toán COD là gì? Những lưu ý khi thanh toán COD

Hiện nay việc mua bán hàng hóa trở nên dễ dàng khi xuất hiện nhiều sàn thương mại điện tử cùng với đó là các hình thức thanh toán online cũng được nhiều người sử dụng. Thanh toán COD vẫn được duy trì và được nhiều người lựa chọn. Vậy thanh toán COD là gì? Có nên thanh toán COD hay không? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau.

Thanh toán COD là gì?

COD được viết tắt từ: Cash On Delivery nghĩa là giao hàng thu tiền hộ. Thanh toán COD hay ship COD là dịch vụ chuyển phát hàng hóa tới người nhận, khi mua hàng người nhận chưa phải chuyển tiền mà chỉ trả tiền khi hàng hóa được giao tới tận tay. Phí COD (phí cho người thu hộ tiền hàng) loại phí này sẽ do bên bán chi trả, người mua sẽ không mất.

Trong hình thức kinh doanh online hiện nay thì dịch vụ thanh toán COD không thể thiếu, giúp người mua và người bán tiết kiệm cũng như tối ưu được thời gian giao dịch khi mua hàng.

Việc sử dụng dịch vụ thanh toán COD sẽ đem lại những lợi ích sau:

+) Người bán:

Ở hình thức này khi sử dụng thanh toán COD thì người bán sẽ nhờ người thứ 3 (đơn vị vận chuyển) thu hộ tiền khi giao hàng đến cho khách, khách hàng sẽ được kiểm tra hàng hóa sau đó thì trả tiền (gần giống với hình thức mua bán truyền thống). Việc này sẽ giúp cho người bán tạo dựng được niềm tin với khách hàng về chất lượng của sản phẩm, có sự cam kết ngầm.

+) Người mua: 

Khi mua hàng ở những shop có dịch vụ ship COD người mua sẽ cảm thấy yên tâm hơn, tránh được những chuyện “treo đầu dê bán thịt chó”, hạn chế được các rủi ro khi mua hàng online như: tình trạng lừa đảo, giao hàng kém chất lượng, sản phẩm không đúng,....

Các hình thức thanh toán COD bạn cần biết

Thanh toán COD chính là hình thức mà khách hàng sẽ nhận hàng rồi mới trả tiền. Việc giao dịch giữa người mua và người bán phụ thuộc vào bên thứ 3 do đó mà việc người bán lựa chọn đơn vị thu hộ COD rất quan trọng:

+) Với nhân viên shipper là nhân viên của shop thì việc giao hàng và thanh toán cho khách trở nên dễ dàng hơn cũng như có được sự đảm bảo một phần nào đó.

+) Với nhân viên shipper tự do: khi có đơn hàng shop sẽ liên hệ với shipper sau đó đến cửa hàng. Lúc này shipper sẽ ứng ra đủ số tiền với giá trị của đơn hàng và tiến hành giao hàng cho khách. Khi nhận tiền từ khách, shipper sẽ giữ lại để bù vào khoản tiền mình đã ứng ra với shop và kết thúc giao dịch 

+) Sử dụng dịch vụ từ các công ty vận chuyển: các shop hiện nay thường sử dụng các đơn vị vận chuyển để giao hàng bởi khách hàng đến từ nhiều tỉnh thành, địa lý khác nhau. Theo đó thì shipper sẽ đến nhận hàng từ shop và giao tận nơi cho khách, nhận tiền. Sau khi nhận tiền thì sẽ giao lại cho shop và nhận tiền công. Tiền công chính là phí mà shop đã trả cho công ty dịch vụ

Ưu nhược điểm của thanh toán COD

Ưu điểm

Một vài ưu điểm khi mua hàng thanh toán cod:

+) Người mua được kiểm tra hàng trước khi nhận, chỉ thanh toán đúng với mã hàng đã mua, giúp tăng niềm tin đối với khách hàng

+) Hạn chế được các rủi ro như không đúng với hàng hóa đã mua, không bị lừa đảo, không mua phải hàng giả hàng nhái, không bị lộ thông tin cá nhân đặc biệt là số tài khoản ngân hàng.

+) Người bán tiết kiệm được thời gian, công sức, cũng như mở rộng được kênh bán đến nhiều đối tượng, vị trí địa lý khác nhau.

+) Tiết kiệm được các chi phí thanh toán trực tuyến cho cả người mua và người bán.

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm thì thanh toán COD cũng có một vài nhược điểm sau:

+) Đơn vị ship cod không uy tín, thiếu chuyên nghiệp, thanh toán chậm trễ, giao hàng không đảm bảo về thời gian mà shop đã cam kết với khách hàng, nhân viên hỗ trợ không tốt.

+) Hàng hóa vận chuyển dễ bị hư hỏng, móp méo, thất lạc, đặc biệt là tình trạng tráo hàng đối với những hàng hóa có giá trị lớn

+) Người mua hàng bom hàng, đặt nhưng không lớn, nhân viên giao hàng nhiều lần (shop phải chịu chi phí vận chuyển)


Hướng dẫn cách thanh toán Ship COD mới nhất

Người gửi hàng cần đóng gói hàng hóa theo quy định, các hàng hóa kích thước lớn cần được đóng trong thùng carton, hàng dễ vỡ nên có các tem cảnh báo, chèn các miếng xốp hạt tấm chống va đập.

Cung cấp đầy đủ thông tin của hàng cần ship cod, địa chỉ, thông tin liên hệ của người gửi cũng như người nhận, thông tin của hàng hóa gửi. Bạn cần lưu ý về thời gian làm việc của công ty giao hàng cod, xem ngay thời gian làm việc của Viettel Post, giờ làm việc của bưu điện.

Bước 2: Ship hàng
Các công ty vận chuyển thực hiện gửi hàng tới địa chỉ yêu cầu, tùy theo hình thức lựa chọn có thể là chuyển phát nhanh hoặc chuyển phát thông thường, thời gian có thể tử 1-2 ngày, các địa phương xa trung tâm lớn có thể mất từ 3-4 ngày hoặc hơn để nhận hàng.

Bước 3: Thu tiền hộ
Các nhân viên giao hàng cod có trách nhiệm thu tiền từ người nhận, số tiền được ghi trên hóa đơn, tùy theo thỏa thuận giữa người mua và bán hàng, các khoản phí sẽ được thanh toán bới bên giao hay bên nhận.

Bước 4: Thanh toán tiền cho bên gửi
Công ty vận chuyển cod sẽ thanh toán với bên gửi hàng (bán hàng) khi hàng được gửi và thu hộ thành công, với những đối tác lâu dài hoặc gửi hàng liên tụ, có thể có những kênh thanh toán khác nhau (7 ngày, 15 ngày, 30 ngày,…).

Những lưu ý khi thanh toán ship cod mà bạn cần biết

Hiện nay thanh toán bằng ship cod rất phổ biến được nhiều đơn vị kinh doanh, buôn bán sử dụng. Bên cạnh những lợi ích thì cũng để lại những vấn đề cần phải lưu tâm sau:

+) Sản phẩm đóng gói cần đúng mã, đúng yêu cầu của khách: trước khi gửi hàng thì bạn cần phải chuẩn bị xem hàng đã đủ chưa, chất lượng,...tránh trường hợp phải hoàn hàng tốn thời gian, phát sinh chi phí

+) Kiểm tra lại địa chỉ của người nhận: có nhiều trường hợp người đặt và người nhận khác nhau vì thế mà chủ shop nên chủ động nắm bắt thông tin để tránh bị thất lạc hàng cũng như giúp ship chuyển hàng đúng người nhận

+) Lựa chọn đơn vị ship Cod uy tín. Đây là việc làm rất quan trọng không chỉ là chi phí mà nó còn ảnh hưởng đến danh tiếng của shop. Đối với những hàng hóa có giá trị lớn thì đơn vị vận chuyển uy tín rất quan trọng.

+) Quản lý đơn hàng chưa được ship cod thành công: việc quản lý về số lượng, khu vực chủ shop cần phải nắm rõ và tìm hiểu nguyên nhân kỹ càng nếu không sẽ ảnh hưởng đến kinh doanh về sau, lâu dài sẽ gây lỗ

Như vậy Kachiusa Logistics vừa giới thiệu đến bạn về hình thức thanh toán cod là gì? Với những kiến thức trên hi vọng đã giúp ích được bạn trong quá trình bắt đầu kinh doanh, giảm rủi ro, tối ưu chi phí tốt nhất!