LSS là phí gì? Những thông tin cần biết về LSS

LSS là loại phí khá phổ biến trong vận tải đường biển lĩnh vực xuất nhập khẩu. Vậy phí LSS là phí gì? mức thu phí là bao nhiêu? Có những quy định nào về loại phí này? Cùng tham khảo ngay bài viết sau để biết thêm thông tin chi tiết nhé

1. Phí LSS là gì?

LSS là phụ phí nhiên liệu được viết tắt của cụm từ Low Sulphur Surcharge. LSS là phụ phí giảm thải lưu huỳnh, phí này được áp dụng trong vận tải đường biển và đường hàng không đối với các loại hàng hóa xuất nhập khẩu.

Hiện nay đối với các tàu thương mại thì nhiên liệu hầm được sử dụng nhiều và có hàm lượng lưu huỳnh cao gây hại đến môi trường. Do đó mà IMO đã đưa ra biện pháp nhằm giảm các tác động có hại đến vận chuyển từ môi trường từ những năm 1960

Phí này được các hãng tàu gọi với nhiều tên khác nhau như:

Phụ phí lưu huỳnh thấp (LSS)

Phụ phí nhiên liệu xanh (GFS)

Phụ phí khu vực kiểm soát khí thải (ECA)

Phụ phí nhiên liệu lưu huỳnh thấp (LSF)

Ngoài các phụ phí bắt buộc và các khoản phụ phí khác thì từ 2019 thì tất cả các dòng vận chuyển trên các tuyến thương mại, đặc biệt là khu vực ECA đều áp dụng mức phí này.

Một số quy định được ban hành đối với loại khí thải lưu huỳnh gồm:

+) Quy định về ngăn ngừa ô nhiễm không khí từ các loại tàu thủy (Phụ lục VI)

+) Quy định kiểm soát các loại khí thải như: oxit lưu huỳnh (SOx), oxit nitơ (NOx), các chất làm suy giảm tầng ozon (ODS), các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) và đốt cháy tàu.

+) Các quy định đóng góp vào việc xử lý và cải thiện đối với tình trạng ô nhiễm không khí tại địa phương và toàn cầu.

+) Các vấn đề về sức khỏe con người, liên quan đến môi trường.

2. Tại sao lại có phí LSS?

Việc sử dụng các loại nhiên liệu sạch sẽ giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường và giúp cho môi trường được bảo vệ hơn. Bù lại đó chúng lại tiêu tốn một khoản chi phí khá lớn. Để có thể bù đắp những chi phí phát sinh do dùng nhiên liệu sạch đó thì bắt buộc các hãng tàu phải nộp thêm một khoản phí giảm thải lưu huỳnh.

Thời gian bắt đầu tính phí là từ ngày đầu tiên của năm 2015 và có khoảng không gian để áp dụng đối với mọi điểm miễn sao trong khu vực kiểm soát khí thải và đã được xác định trước đó.
 

3. Phụ phí LSS (Low Sulphur Surcharge) được tính với hàng xuất khẩu hay nhập khẩu?

Trong thực tế thì với tất cả hàng xuất khẩu hay nhập khẩu đều được áp phí LSS do luật giảm thiểu sulfur áp dụng. Bất kể các tàu vận chuyển trên tất cả các tuyến. Tùy thuộc vào tuyến vận chuyển ngắn hay dài mà mức phí LSS có thể sao động khác nhau.

Đối với hàng nhập khẩu cont 20 thì trung bình phí LSS được áp dụng ở mức 40$, và cont 40 sẽ là 80$. Phí này sẽ được tính riêng khác với các phí vận tải chính.

Nhiều trường hợp cước hàng lẻ hoặc khách không nhận được báo giá phí LSS có nghĩa là phí này đã được cộng dồn vào cước tàu (ocean freight) hoặc cộng dồn vào BAF (Bunker Adjustment Factor - phụ phí điều chỉnh giá nhiên liệu xăng dầu).

4. Phí LSS có cần kê khai trong trị giá tính thuế không?

Có cần phải kê khai phí LSS trong thuế giá trị không? Bạn tham khảo ngay một số văn bản pháp luật cụ thể như:

+) Dựa theo thông tư số 39/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015, thông tư số 60/2019/TT-BTC ngày 30/8/2019 của Bộ Tài chính thì phụ phí LSS là khoản phải cộng vào trị giá tính thuế trong trường hợp nhà nhập khẩu phải thanh toán phụ phí này cho hãng tàu. Nội dung này cũng đã được tổng cục Hải quan hướng dẫn tại công văn số 2008/TCHQ-TXNK ngày 27/3/2020.

+) Dựa theo điều 13 khoản 2 mục G Thông tư số 39/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015 của Bộ Tài chính thì doanh nghiệp kê khai vào tiêu chí các khoản phải cộng vào trị giá giao dịch: “phí vận chuyển từ nước xuất khẩu đến nước nhập khẩu”.

+) Theo công văn 969/HQHCM-TXNK ngày 17/04/2020 V/v hướng dẫn khai báo phụ phí giảm thải lưu huỳnh (gọi tắt là phụ phí LSS).

+) Nếu hãng tàu (người vận chuyển hàng hóa) không thu khoản phụ phí LSS: Doanh nghiệp sẽ không cần kê khai.

5. Các biện pháp giúp đáp ứng tiêu chuẩn giới hạn mới

Để hỗ trợ các doanh nghiệp đáp ứng được các tiêu chí mới thì IMO đã đưa ra một số biện pháp cụ thể như sau:

Các tàu vận chuyển có thể đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn mới bằng cách sử dụng nhiên liệu tuân thủ lưu huỳnh thấp. Lượng tàu chạy ngày càng tăng cũng đang sử dụng loại khí đốt làm nhiên liệu vì khi đốt cháy chúng thì lượng khí thải oxit lưu huỳnh phát sinh không đáng kể.

Điều này cũng đã được IMO công nhận trong bộ luật quốc tế về tàu sử dụng nhiên liệu Flashpoint và Gas (luật được áp dụng vào năm 2015). Những loại nhiên liệu trên được cho là có thể thay thế methanol và đang được sử dụng nhiều trên một số dịch vụ vận tải biển ngắn.

Các yêu cầu phát thải oxit lưu huỳnh cũng có thể được các tàu đáp ứng bằng cách sử dụng phương pháp tương đương đã được phê duyệt. Ví dụ như sử dụng hệ thống làm sạch khí thải hoặc lọc khí. Trong trường hợp này, những phương áp tương đương phải được sự chấp thuận của cơ quan quản lý tàu (mức quốc gia).

Lưu ý rằng tuân thủ các yêu cầu như vậy sẽ đội thêm chi phí và không chắc chắn về việc tiêu tốn chi phí nhiên liệu của các hãng vận chuyển và hãng tàu.

Với những người làm vận tải đường biển hàng không thì tìm hiểu về LSS là phí gì rất cần thiết. Hy vọng với những thông tin giải đáp trên đã giúp bạn hiểu hơn về các thuật ngữ trong xuất nhập khẩu hàng hóa. Theo dõi Kachiusa nhiều hơn để cập nhật thêm những thông tin hay