Telex Release là gì? Những thông tin cần biết về Telex Release

Telex Release là một thuật ngữ khá quen thuộc đối với những người làm xuất nhập khẩu, thuật ngữ được sử dụng làm lệnh khi giao dịch hàng hóa. Vậy Telex Release là gì? Ưu nhược điểm và cách sử dụng ra sao. Cùng theo dõi bài viết sau để biết thêm thông tin chi tiết!

Telex Release là gì?

Telex Release là thuật ngữ chỉ lệnh hoặc thông báo giao hàng được hãng tàu hay đại lý tại cảng xếp hàng cấp gửi tới đại lý của hãng tại cảng dỡ hàng hay văn phòng làm việc. Mục đích của cách làm này để thông báo tới người gửi hàng hoặc xuất khẩu đã trả lại hoặc toàn bộ vận đơn gốc mà đã cấp trước đó.

Phương thức này được vận hành bằng cách các hãng tàu gọi điện cho đại lý để giải phóng hàng hóa. Đồng thời, đơn vị này cũng sẽ cung cấp surrender bill cho bên shipper gửi hàng. 

Shipper có thể in bản BL, BL này sẽ có được thêm chữ “Surrendered” hoặc không cần in BL mà chỉ cần thông báo cho người nhận hàng mã xác nhận (confirmation code) xác nhận lô hàng đã được giải phóng (released)

Phát hành Telex Release chỉ được yêu nếu vận đơn là vận đơn đích danh và không bao giờ xuất hiện trên một vận đơn chuyển nhượng (To order BL - vận đơn theo lệnh).

Như vậy có thể hiểu rằng Telex Release được áp dụng với lô hàng có bộ vận đơn gốc (bản cứng) đã được in ra, nhả hàng và thu lại tại cảng đóng hàng. Vậy nên nhiều forwarder gọi đó là vận đơn nộp tại cảng bốc hàng.


Cách sử dụng của Telex Release?

Đối với vận đơn Telex Release, một số trường hợp nhất định phải sử dụng đến. Một số trường hợp phổ biến dùng Telex Release như sau:

– Văn phòng người gửi sẽ là điểm nhận hàng. Với trường hợp địa chỉ của người gửi hàng là văn phòng của các đối tác thì hàng hóa sẽ được người gửi gửi tới văn phòng của họ ở nước ngoài và không phải kèm theo vận đơn gốc.

– Xử lý hồ sơ không đúng thời hạn: Đây là trường hợp thường gặp, người gửi hàng không chuẩn bị đủ bộ chứng từ khi gửi hàng dẫn đến việc gửi trễ. Hàng hóa đã được vận chuyển tới nơi nhận nhưng bộ chứng từ lại không được gửi kịp tới người nhận hàng.

– Đồng thời, một số chủ sở hữu hoặc người xuất khẩu hàng hóa thường áp dụng vận đơn Telex Express thay cho việc sử dụng vận đơn Telex Release.

Sự khác biệt giữa Telex Release và Telex Express
– Telex Release chỉ sử dụng trong một số trường hợp đơn giản như dạng phát hành vận đơn thẳng. Dạn phát hành này không bao gồm các loại hóa đơn giao dịch, đơn đặt hàng và vận chuyển bằng đường biển,..

– Một số hãng cho phép truyền telex trên cơ sở thỏa thuận hoặc lệnh vận đơn. Nó dựa trên vận đơn gốc như đã được xác minh trong vận đơn

Về tốc độ gửi hàng: Tốc độ gửi hàng của cả 2 hình thức đều nhanh hơn các hình thức thông thường. Nhưng so sánh hai hình thức thì Telex Express sẽ nhanh hơn hình thức Telex Release. Trong trường hợp cần giao gấp, thì người nhân nên sử dụng phương thức này càng sớm càng tốt.

Về thanh toán: Trong trường hợp không có các chứng từ liên quan đến ngân hàng, Telex Express sẽ được áp dụng để đảm bảo việc thanh toán đúng hạn. Trong khi đó, mục đích của hình thức Telex Release là chuyển hàng tới văn phòng của người gửi nên sẽ không tập trung và việc thanh toán.

Đánh giá ưu nhược điểm của Telex Release Bill

Việc sử dụng Telex Release bill tương tự như những hình thức khác, đều có ưu điểm và nhược điểm riêng. Bạn nên biết rõ ưu điểm và nhược điểm của hình thức này để áp dụng một cách hiệu quả nhất. Ưu điểm và nhược điểm của Telex Release cụ thể như sau:

Ưu điểm

Hàng hóa sẽ được vận chuyển và nhận một cách nhanh chóng. Nhanh hơn các hình thức vận chuyển thông thường. Nhờ đó, các quy trình tiếp theo được diễn ra một cách nhanh chóng và tiết kiệm thời gian hơn. 

Đồng thời các chứng từ đi kèm vẫn có như surrender giúp bổ sung cùng với hợp đồng. Từ đó chứng minh được việc sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng hóa của đơn vị. Những chứng từ như vậy sẽ đủ để chứng minh hoạt động của đơn vị là hợp pháp. 

Người gửi hàng vẫn sẽ có quyền giữ hàng cả khi có thông báo hàng đến cho consignee. Các hình thức thông thường sẽ không có ưu điểm này. 

Nhược điểm:

Một nhược điểm nhỏ của hình thức này là nó sẽ mất thêm chi phí. Thông thường, phí sẽ giao động trong khoảng từ 25 đến 30$/bill. Phí này sẽ do người xuất khẩu chi trả khi sử dụng bill surrender. Với mức phí như vậy, người xuất khẩu có thể tính được tổng chi phí mình cần chi trả khi dùng phương thức này.

Trên đây là những lý giải về Telex Release là gì? Hy vọng với những thông tin trên đã giúp ích được bạn trong quá trình tìm hiểu thông tin về xuất nhập khẩu. Đừng quên theo dõi Kachiusa Logistics để biết thêm thông tin chi tiết nhé!